Italia là một quốc gia nằm ở Bán đảo Ý phía Nam châu Âu, và trên hai hòn đảo lớn nhất tại Địa Trung Hải, Sicilia và Sardegna. Ý có chung biên giới phía bắc là dãy Alpine với Pháp, Thuỵ Sĩ, Áo và Slovenia.
Qua kết quả khảo sát cho thấy Italia là thị trường có nhu cầu lao động lớn và đa dạng, cả lao động phổ thông và lao động có nghề. Riêng lao động có nghề đòi hỏi người lao động phải có tay nghề bậc cao và có kinh nghiệm.




 Thị trường lao động tại Ý cũng rất là sôi động bởi chính khí, văn hóa và con người ở đây đã khiến người lao động ở mọi miền đều muốn đến để sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó thị trường có nhu cầu lao động lớn và đa dạng, cả lao động phổ thông và lao động có nghề.

Vậy chúng ta cùng khám phá những điểm nổi bật gì khiến ai cũng muốn XKLĐ đến đây nhé!

 Ưu điểm của thị trường xuất khẩu lao động Italia

Một điều đặc biệt của thị trường Italia là hợp đồng lao động sẽ kéo dài trong 3 năm, nhưng nếu làm tốt, chủ sử dụng có thể bảo lãnh cho ở lại đến 6 năm. Nếu hết 6 năm mà làm tốt, chủ có thể tiếp tục bảo lãnh cho ở lại đến khi lao động tròn 50 tuổi hoặc lâu hơn nữa.

Bên cạnh đó, sau 6 năm làm việc, chủ sử dụng có thể bảo lãnh để người lao động có thể mang cả vợ, chồng hoặc con  cùng sang Italia sinh sống và làm việc.

Hơn thế nữa, người dân Italia rất thân thiện, họ dành tình cảm đặc biệt đối với những lao động của châu Á bởi tính cần cù chăm chỉ. Do đó bạn sẽ luôn cảm thấy gần gũi, ấm áp trong thời gian làm việc tại nơi đây

Mức lương cơ bản cho lao động nước ngoài tại Italia khá cao. Đối với lao động phổ thông có thể dao động từ 300 – 1.000  EURO/người/tháng (từ 7,5 – 24,5 triệu đồng). Lao động có tay nghề từ 1.800 – 2.000 EURO/người/tháng tương đương 40 -50 triệu đồng. Mức lương trung bình cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Italia là 1.200 EURO (khoảng 29,5 triệu đồng)

Tại Italia thời giờ làm việc không được vượt quá 8 giờ/ ngày, khoảng 40 giờ/ tuần lao động được nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy  nhiên có một số công việc làm ca thì mỗi ca chỉ kéo dài 6h/ca.

Số ngày nghỉ lễ của Italia khá nhiều, ngoài các ngày thứ bảy, chủ nhật, người lao động còn được nghỉ các ngày 1/1 (tết); ngày 6/1 (Ngày chúa Giê su hiển linh), 25/4 (Ngày giải phóng), 1/5; 1/11; 8/12; 26/12..

 Italy (Ý) - Chương trình xuất khẩu lao động thu nhập tháng nghìn đô

Thị trường lao động tại Ý cũng rất là sôi động bởi chính khí hậu, văn hóa và con người ở đây đã khiến người lao động ở mọi miền đều muốn đến để sinh sống và làm việc. Bên cạnh đó thị trường có nhu cầu lao động lớn và đa dạng, cả lao động phổ thông và lao động có nghề.

Vậy chúng ta cùng khám phá những điểm nổi bật gì khiến ai cũng muốn XKLĐ đến đây nhé!

Khí hậu tại Ý

Vì nằm ở phía nam châu Âu nên khí hậu của Ý có phần khác với các nước còn lại. Hầu hết các vùng nội địa miền bắc và miền trung, khí hậu thay đổi từ cận nhiệt đới ẩm đến lục địa ẩm và đại dương. Đặc biệt, khí hậu vùng địa lý thung lũng Po hầu hết mang tính lục địa, có mùa đông khắc nghiệt và mùa hè nóng. Còn đối với các khu vực ven biển có mùa đông ôn hoà còn mùa hè thì ấm và thường khô, song các thung lũng vùng thấp có thể khá nóng trong mùa hè.

Con người và văn hóa ở Ý

Văn hóa Ý ngập tràn trong nghệ thuật, gia đình, kiến ​​trúc, âm nhạc và ẩm thực. Là quê hương của Đế chế La Mã và là trung tâm lớn của thời kỳ Phục hưng, văn hóa trên bán đảo Ý đã phát triển mạnh mẽ trong nhiều thế kỷ.

Nói đến đặc trưng văn hóa Italia thì không thể nào bỏ qua được văn hóa ẩm thực ở đây.

Văn hóa ẩm thực Italia có điểm chung là tất cả món ăn đều có thể chuẩn bị rất nhanh chóng và tốt cho sức khỏe. Hầu hết các món ăn của Italia đều chú trọng đến rau, hydrat cacbon và hàm lượng mỡ động vật trong thức ăn thấp.

Gia đình là trung tâm của xã hội Ý. Những người trẻ tuổi thường sống ở nhà cho đến khi họ 30 tuổi, ngay cả khi họ có một công việc. Người Ý thường xuyên họp mặt gia đình và thích dành thời gian cho những người trong gia đình của họ. Khi cha mẹ về hưu, họ thường về ở với con cái.

Người Ý nổi tiếng là những con người phóng khoáng và vô cùng thân thiện, bên cạnh đó còn có những nét rất là giản dị và ngọt ngào. Những nét đẹp đó được hình thành từ những yếu tố cốt lõi sâu xa, điển hình như ba giá trị dưới đây.

Điều kiện XKLĐ tại Ý

- Ưu tiên có kỹ năng và kinh nghiệm làm việc phù hợp từng vị trí công việc.

- Tiếng Anh giao tiếp tốt. Có thêm ngoại ngữ châu Âu khác là một lợi thế.

- Tuổi từ 18 trở lên.

- Sức khỏe tốt. Nam cao trên 1.65m, cân nặng phù hợp. Nữ cao từ 1.55m, cân nặng phù hợp. Có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, cường độ lao động cao và nhiều áp lực.

- Không có tiền án, tiền sử, nhân thân rõ ràng.

Ưu điểm của XKLĐ Ý

Hợp đồng lao động kéo dài 03 năm, nếu người lao động làm tốt thì chủ lao động sẽ bảo lãnh và cho ở lại đến 06 năm. Trường hợp người lao động làm tốt hơn nữa thì chủ sẽ bảo lãnh cho ở lại đến tận 50 tuổi hoặc thậm chí có thể lâu hơn nữa.

Sau khi đến hạn 06 năm người lao động được chủ bảo lãnh có thể mang người thân trong gia đình (vợ, chồng hoặc con) sang sinh sống và làm việc tại đây.

Con người Italia rất thân thiện, họ dành tình cảm đặc biệt đối với những lao động của châu Á bởi tính cần cù chăm chỉ. Do đó bạn sẽ luôn cảm thấy gần gũi, ấm áp trong thời gian làm việc tại nơi đây.

Mức lương cơ bản khá cao và còn nhiều quyền lợi tốt cho người lao động.

Khó khăn khi đi XKLĐ tại Ý

Khó khăn của thị trường lao động Italia
 
So với các thị trường lao động truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thì mức phí đi xuất khẩu lao động Italia có phần cao hơn hẳn. Con số dao động khoảng 6.000 USD khoảng 135 triệu đồng, mức phí này chưa bao gồm tiền đặt cọc.
Do đó chính phủ Ý ngày càng thắt chặt trong hoạt động quản lý lao động nước ngoài. Đối với những trường hợp bỏ trốn sang nước khác hoặc bỏ trốn khỏi nơi làm việc sẽ bị xử phạt rất nặng. Mức phạt nên đến hàng chục nghìn EURO.
Hiện tại chỉ công dân các nước thuộc liên minh Châu Âu (EU) có thể tự do ra vào Italia ngoài ra lao động các nước khác bắt buộc phải có visa thì mới thể nhập cảnh vào nước này. Thủ tục nhập cảnh vào nước này rất khó khăn, visa gồm nhiều loại giấy tờ khác nhau. Do đó nếu muốn làm việc tại Italia thì buộc chúng ta phải xin giấy phép làm việc và visa.
Theo luật mới, những người nhập cư bất hợp pháp là đối tượng phải nộp phạt tiền 10,000 Euro ( 10.560$  khoảng gần 240 triệu đồng) và có thể bị giam giữ lên đến sáu tháng.  Đối với những trường hợp nghiêm trọng có thể phải đối mặt với mức phạt là 3 năm tù.
Một điều đặc biệt nữa là đối với lao động nước ngoài làm việc tại 2 ngành là y tế và kỹ thuật thì bạn phải đăng ký với cơ quan quản lý của ngành đó trước khi làm việc hợp pháp tại Ý.
Thị trường lao động Italia  ”vào” thì khó nhưng khi đã vào được thì lao động rất dễ trốn. Tình trạng lao động bỏ trốn sang các nước lân cận để tìm việc có mức lương cao hơn diễn ra khá phổ biến tại nơi đây.

 

Quyền lợi cho lao động làm việc tại Ý

Thời gian làm việc

Tại Italia thời giờ làm việc không được vượt quá 8 giờ/ ngày, khoảng 40 giờ/ tuần lao động được nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên có một số công việc làm ca thì mỗi ca chỉ kéo dài 6h/ca.

Để hạn chế số giờ nhân viên có thể làm việc trong một ngày, nhân viên được nghỉ hàng ngày ít nhất 11 giờ liên tục trong 24 giờ.

Thời gian làm thêm giờ phải được thỏa thuận giữa các bên và không được vượt quá 250 giờ mỗi năm.

Tuần làm việc chung ở Ý là 40 giờ. Ngày làm việc tiêu chuẩn là tám giờ. Số giờ tối đa nhân viên có thể làm việc vượt quá các tiêu chuẩn này được xác định bởi hợp đồng lao động và thỏa thuận tập thể, và tất cả thời gian làm thêm giờ đều phải được trả lương.

Mức lương

Mức lương cơ bản cho lao động nước ngoài tại Italia khá cao. Đối với lao động phổ thông có thể dao động từ 300 – 1.000  EURO/người/tháng (từ 7,5 – 24,5 triệu đồng). Lao động có tay nghề từ 1.800 – 2.000 EURO/người/tháng tương đương 40 -50 triệu đồng. Mức lương trung bình cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Italia là 1.200 EURO (khoảng 29,5 triệu đồng)

Nghỉ lễ

Số ngày nghỉ lễ của Italia khá nhiều, ngoài các ngày thứ bảy, chủ nhật, người lao động còn được 12 ngày nghỉ lễ được trả lương và không được bao gồm trong quyền lợi tối thiểu được hưởng ngày nghỉ hàng năm được trả lương.

Thuế và các khoản đóng khác tại Ý

Thuế thu nhập – người lao động phải khấu trừ thuế thu nhập hàng tháng và được người sử dụng lao động nộp hàng tháng cho cơ quan thuế địa phương.

An sinh xã hội (10%) – các khoản thanh toán an sinh xã hội sẽ được cả người sử dụng lao động và người lao động thực hiện hàng tháng, góp phần vào chế độ lương hưu và bảo hiểm y tế.


Mọi thông tin hỗ trợ xin liên hệ: 0918933363/ 0968547298

TRUNG TÂM TUYỂN DỤNG XUẤT LAO ĐỘNG VÀ DU HỌC

  • Mobile: 0918 933 363
  • E-Mail: hoangluong200984@gmail.com
  • Website: www.xuatkhaulaodongbinhminh.com
Thiết kế bởi xuatkhaulaodongbinhminh.com | Copyright © 2021 chuyên trang xkld, du học chuyên nghiệp
Chat Zalo