Thúc đẩy hợp tác về xuất khẩu lao động giữa Việt Nam -Hungary

 

 Chiều 13/4/2022, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Ngài Ory Csaba, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi cởi mở trong hợp tác về xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp nhằm khai thác tối đa tiềm năng hợp tác xứng tầm với nhu cầu và lợi ích của cả hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cảm ơn và đánh giá cao Ngài Đại sứ tới thăm và làm việc với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và cho rằng hai bên có nhiều tiềm năng trong hợp tác về xuất khẩu lao động (XKLĐ), giáo dục nghề nghiệp. Sau thời gian bị gián đoạn do dịch Covid-19, giờ đây cánh cửa đã mở cho cả hai bên.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (bên phải) và Ngài Ory Csaba (bên trái), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam trao đổi tại buổi tiếp

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, truyền thống lâu đời với Hungary. Luôn xác định Hungary là đối tác quan trọng trong lĩnh vực lao động và xã hội ở châu Âu. Trong giai đoạn 2019-2022, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức đưa được 1.042 lao động đi làm việc tại Hungary trong các ngành nghề nông nghiệp, chế biến thực phẩm, xây dựng, sản xuất công nghiệp, thợ hàn, đầu bếp.

Cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã dành thời gian tiếp đón, Ngài Đại sứ Hungary tại Việt Nam đã thông tin tới Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về 4 lĩnh vực mà nước này đang có nhu cầu lớn tuyển dụng lao động nước ngoài, gồm: Công nghiệp ô tô; điều dưỡng viên; dịch vụ khách sạn, nhà hàng; xây dựng.

“Hiện cũng đã có một số lao động Việt Nam sang làm việc tại Hungary thông qua các công ty XKLĐ của Việt Nam hợp tác với các công ty môi giới của Hungary. Tuy nhiên, bên cạnh những lao động có tay nghề, ý thức lao động tốt, chăm chỉ, được các nhà sử dụng lao động Hungary rất hài lòng thì vẫn còn những lao động được đưa sang với mục đích chưa rõ ràng, phải qua nhiều trung gian, môi giới với chi phí cao nên đã nảy sinh một số vấn đề, trong đó có việc bỏ trốn ra ngoài” - Đại sứ Hungary chia sẻ.

Toàn cảnh buổi tiếp

Trên cơ sở ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hungary, cũng như nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài của Hungary, đồng thời để thiết lập một khuôn khổ hợp tác chính thức, Ngài Đại sứ cho rằng thời điểm này đã đủ điều kiện để hai nước ký kết một thỏa thuận hợp tác (MOU) về XKLĐ, nhất là khi Hungary vừa hoàn thành bầu cử Quốc hội và sẽ thành lập Chính phủ mới vào tháng 5 tới.

Bên cạnh đó, Ngài Đại sứ cũng nêu lên một số câu hỏi với Bộ trưởng về các vấn đề cấp phép cho công ty XKLĐ, việc kiểm soát các công ty XKLĐ có số lượng lao động bỏ trốn như thế nào để có thể thu hồi giấy phép? Vấn đề đào tạo và nâng cao chất lượng lao động trước khi đưa lao động sang Hungary sau khi hai nước ký kết hợp tác v.v…

Đáp lời Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ về Định hướng phát triển của Việt Nam trong 10 năm tới và các năm tiếp theo... “Trong bối cảnh đó, GDNN được coi là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược với sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp nhân lực có kỹ năng cho lực lượng lao động Việt Nam, góp phần tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Theo Bộ trưởng, sau đại dịch Covid - 19, Việt Nam cũng đang thiếu hụt lao động nhưng sự thiếu hụt đó chỉ là tạm thời trong thời gian ngắn. Về tổng thể Việt Nam đang dư thừa lực lượng lao động trẻ. Các nhà đầu tư lớn đang rất cần nhân lực nhưng họ đòi hỏi phải có ngay nhân lực chất lượng cao nhưng quá trình chuẩn bị Việt Nam chưa theo kịp nên việc thiếu hụt chỉ là tạm thời. Do đó, trong thời gian tới Việt Nam rất quan tâm tới giáo dục đào tạo, đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp, trong đó sẽ chuyển hướng đào tạo theo đặt hàng đầu ra với hướng mở, linh hoạt. Thay hoàn toàn cách đào tạo như trước đây là trường có thế mạnh gì thì đào tạo cái đó.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ Ory Csaba chụp ảnh lưu niệm

Liên quan đến các vấn đề Ngài Đại sứ đưa ra về việc thúc đẩy đưa lao động Việt Nam sang Hungary trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, hiện Việt Nam đã ký Bản MOU với một số nước khu vực châu Âu như Đức, Rumani, Séc, Bungari… “Với các quốc gia khác nhau thì bản MOU sẽ khác nhau. Có quốc gia, hai bên sẽ ký bản MOU toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng có quốc gia bản MOU chỉ ký 1 đến 2 lĩnh vực như bản MOU ký với Đức về điều dưỡng viên và ngành có tính chất công nghệ cao như ô tô. Như vậy, với Hungary, nếu Hungary cần lao động trong lĩnh vực nào thì bản MOU nên tập trung ưu tiên vào lĩnh vực đó” – Bộ trưởng nêu vấn đề.

Nếu hai bên đi đến thống nhất ký thỏa thuận hợp tác, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cần lựa chọn những công ty XKLĐ và công ty môi giới lao động có uy tín của hai nước để kiểm soát rủi ro. Đồng thời, lựa chọn những ngành nghề mà Hungary có nhu cầu để đào tạo ngay tại Việt Nam trước, có thể đào tạo tại cơ sở GDNN hoặc doanh nghiệp, có sự tham gia của Hungary, khi nào đảm bảo đủ điều kiện mới được xuất cảnh.

“Hiện Việt Nam đang hợp tác rất hiệu quả với CHLB Đức trong việc đào tạo y tá và điều dưỡng viên trước khi đưa sang nước bạn. Trong đó, các cơ sở thụ hưởng lao động của CHLB Đức cung cấp nguồn lực cho Trung tâm Lao động ngoài nước của Bộ để tuyển chọn, đào tạo trước” – Bộ trưởng dẫn chứng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thông tin với Ngài Đại sứ cả 4 ngành nghề mà Hungary đang có nhu cầu lao động lớn hiện đang được các cơ sở GDNN của Việt Nam đào tạo theo chương trình chuyển giao từ CHLB Đức, học sinh học xong được cấp 2 bằng của Việt Nam và của Đức. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn phía Hungary tham gia vào quá trình đào tạo nghề theo hướng: doanh nghiệp của bạn đưa ra yêu cầu, đặt hàng và cùng liên kết với các trường nghề của Việt Nam để cùng đào tạo trước khi có thể xuất cảnh sang Hungary.

Cuối buổi tiếp, hai bên nhất trí về việc ký kết một bản thỏa thuận hợp tác về XKLĐ giữa hai nước, đồng thời giao các cơ quan chuyên môn của hai bên phối hợp, trao đổi chặt chẽ để chuẩn bị các nội dung, nếu thuận lợi sẽ ký kết ngay trong năm 2022. 


Mọi thông tin cần tư vấn cụ thể liên hệ Ms Lương, đt: 09189333630968547298

 

 


TRUNG TÂM TUYỂN DỤNG XUẤT LAO ĐỘNG VÀ DU HỌC

  • Mobile: 0918 933 363
  • E-Mail: hoangluong200984@gmail.com
  • Website: www.xuatkhaulaodongbinhminh.com
Thiết kế bởi xuatkhaulaodongbinhminh.com | Copyright © 2021 chuyên trang xkld, du học chuyên nghiệp
Chat Zalo